Bị mắc gan nhiễm mỡ – cần làm gì ?

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      19289
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      24/2/16, 745 Đọc

  1. Gan nhiễm mỡ là hiện trạng lượng mỡ lắng đọng trong gan to hơn 5% trọng lượng gan. Người bị gan nhiễm mỡ đa phần đều không có biểu hiện, vì công đoạn tích tụ mỡ tại gan xảy ra từ bằng. nhưng mà, đó là hội chứng vô cùng nguy hại vì 10-25% số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có thể tiến triển tới xơ gan và tử vong
    => Tìm hiểu thêm: bệnh viêm họng
    Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Khoa Giải phẫu Gan mật, căn bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, những đối tượng dễ bị mắc gan nhiễm mỡ gồm các người béo phì, nghiện rượu, tiểu đường tuýp 2, một vài người suy dinh dưỡng thiếu protein. Ngoài ra, viêm gan C mãn tính, hội chứng tăng mỡ trong máu, sử dụng liều cao và kéo dài một vài thuốc ví dụ như corticoides, tétracycline, estrogen làm cho rối loạn biến đổi mỡ trong gan, cũng khiến cho gan bị nhiễm mỡ.
    Gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ phần lớn không có hiện tượng dấu hiệu cụ thể. Có người cảm thấy hơi đau người hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên buộc phải. Ở mức độ vừa thì có rất nhiều biểu hiện chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, có người gặp biểu hiện giống ví dụ như thiếu vitamin ví dụ bầm ở da, sừng hóa da, móng, tóc… những người ở thể nặng còn bị mắc chứng vàng da, cổ trướng. Với những triệu chứng lâm sàng ví dụ vậy, phải đông đảo một số nếu phát hiện ra gan nhiễm mỡ là vì tình cờ làm cho xét nghiệm chứng bệnh khác. Bởi vậy, để tìm thấy vài rối loạn trong chuyển hoá, phải đi khám chứng bệnh và làm một số xét nghiệm định kỳ.
    Tiến sĩ Lê Thành Lý, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa -Gan mật bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, gan nhiễm mỡ ở số đông các nếu chẩn đoán ko là bệnh lý mà chỉ là một tình trạng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Do đó, trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị những lí do cơ bản gây hội chứng. trường hợp bị thừa cân, cần áp dụng chế độ ăn phù hợp và phương thức tập luyện vận động để suy giảm cân. các người bị gan nhiễm mỡ do rượu, chứng bệnh sẽ hồi phục nếu bệnh nhân từ bỏ thứ đồ uống này.
    [​IMG]
    Tập luyện và chế độ dinh dưỡng
    Theo chuyên gia Tuấn Anh, việc siêu âm và chụp cắt lớp điện toán có độ chuẩn xác khoảng 60% trong việc tìm ra biểu hiện gan nhiễm mỡ. bởi vậy, trường hợp tìm thấy qua siêu âm, mọi người cũng không cần hoang mang, lo lắng bởi chỉ có xét nghiệm máu mới cho kết quả chuẩn xác.Hiện nay, gan nhiễm mỡ ko thể chữa từ thuốc hay từ phẫu thuật. trong lúc mắc gan nhiễm mỡ, đặc trưng là viêm gan mỡ không vì rượu, phương pháp chữa tốt nhất là do sự chủ động của người bệnh từ chế độ tập luyện và dinh dưỡng thích hợp.
    Chuyên gia Dương Công Minh, Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh cho biết, người bị gan nhiễm mỡ buộc phải suy giảm ăn món ăn giàu cholesterol ví dụ như một vài loại phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng. giảm thiểu ăn chất béo, buộc phải ưu tiên chọn dầu thực vật, tránh ăn mỡ động vật (trừ mỡ cá). Ngoài ra, phải hạn chế các loại món ăn từ một vài món chiên xào, lạp xường, xúc xích. cần tránh một vài đồ ngọt như bánh, kẹo, mật đường, mía, một số loại nước ngọt… ko buộc phải ăn những thứ quá cay và nóng ví dụ gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, rượu.
    Các thực phẩm được xem là “thuốc” có tác dụng “giảm mỡ” hữu hiệu như: dầu đậu nành, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, bắp chuối… Ăn trái cây thì phải chọn những loại ví dụ như chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín. Trong khẩu phần ăn phải tăng cường lượng rau, mỗi người bắt buộc ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi/ngày.
    Gan nhiễm mỡ tuy lành tính, nhưng tỉ lệ phát sinh xơ hóa cao tới 25%, có khoảng l,5% – 8% số bệnh nhân có khả năng phát sinh xơ gan. Khi phát sinh xơ gan, tiên lượng giống ví dụ như xơ gan dạng tĩnh mạch máu cửa, tức là thường có báng bụng; giãn tĩnh mạch; đường tiêu hóa xuất huyết nhiều, sau cùng dẫn tới tử vong. Gan nhiễm mỡ cấp tính vì thuốc, ngộ độc, thai nghén… thì tỉ lệ tử vong vô cùng cao. Tuyệt đại toàn bộ gan nhiễm mỡ mạn tính, nếu sớm phòng trị liệu, có thể phòng tránh chứng bệnh tăng trưởng nặng thêm.
    Vài đồ ăn phải dùng
    Nhộng tằm: Có công dụng khiến suy giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng sẽ dùng dưới dạng những đồ ăn hoặc tán thành bột để uống.
    Nấm hương: cất vài chất có khả năng khiến suy giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. dễ sử dụng dưới dạng món ăn để chế biến các món ăn.
    Lá trà: có thể suy giảm trừ các chất bổ, béo. Trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, làm cho giảm cholesterol trong máu và hạn chế sự tích tụ mỡ trong gan.
    Lá sen: suy giảm mỡ máu, giảm béo và cản trở sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng pha với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.
    Bắp trái, rau cần: Có công năng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan, đặc thù thích hợp cho người bị bệnh mắc gan nhiễm mỡ.
     
    nhungle123

    nhungle123 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    87 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này