Một vài biểu hiện viêm amidan

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      24572
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Chưa có
    6. Thông tin:
      24/4/16, 844 Đọc

  1. Viêm Amidan là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi, chứng bệnh có diễn biến khá phức tạp, dai dẳng, thường tăng trưởng phát triển thành mạn tính ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe của người bị mắc bệnh đặc trưng là trẻ em, là một trong một số nguyên nhân làm viêm màng khớp, viêm màng tim, viêm cầu thận. đây là nhóm chứng bệnh không thể coi thường, nên được phát hiện, điều trị sớm để tránh gặp buộc phải vài biến chứng đáng tiếc có khả năng xuất hiện.
    => Tìm hiểu chữa viêm họng cho bé
    Amidan là gì?
    Hệ thống tổ chức bạch huyết tạo thành một vòng tròn ở mặt trước của họng gọi là vòng bạch huyết Waldeyer. Vòng waldeyer gồm amydal khẩu cái, amydal vòm (VA – Végétations Adénoides), amydal lưỡi vòi và amydal vòi. Amydal khẩu cái là tổ chức lympho to nhất bao gồm hai khối ở hai thành bên họng và được nằm trong hốc amydal. Ở mặt tự vì của amydal có khoảng bằng 12 tới 15 khe hốc, vài khe ăn lõm sâu vào tổ chức amydal.
    Viêm amydal có khả năng gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là độ tuổi đi học và thường vì vài yếu tố sau:
    Nhiễm khuẩn do mắc lạnh, tạo điều kiện cho những vi rút và virus có sẵn ở mũi họng làm bệnh lý hoặc sau một vài căn bệnh nhiễm khuẩn lây của đường hô hấp trên ví dụ như cúm, sởi, ho gà… vi rút bội nhiễm sẽ là liên cầu, tụ cầu đặc thù nguy hại là liên cầu tan huyết (nhóm A) mà độc tố của chúng có thể có ảnh hưởng viêm màng khớp, màng tim hoặc viêm cầu thận.
    Những trẻ có tổ chức bạch huyết lớn mạnh vô cùng mạnh, nhiều hạch ở cổ, ở họng quá phát cực kỳ dễ bị mắc viêm nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho viêm amydal.
    Do cấu trúc amydal có thể tìm thấy rất nhiều khe hốc, là nơi vi sinh vật gây bệnh thường trú ẩn và lớn mạnh, hơn nữa nó nằm trên ngã tư đường ăn – đường thở, là cửa ngõ cơ thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
    => Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp ở trẻ
    [​IMG]
    Một số hiện trạng viêm amydal
    Viêm amydal cấp tính với dấu hiệu viêm sung huyết và xuất tiết hoặc viêm mủ của amydal khẩu cái, dễ vì virus hoặc vi sinh vật gây bệnh làm nên. trường hợp do virus sẽ là nhẹ, nếu vì vi sinh vật gây bệnh thì nặng hơn, đặc biệt là vì liên cầu tan huyết β nhóm A thì càng nặng. hội chứng triệu chứng đột ngột với cảm giác rét và gai rét rồi sốt 38 – 39 độ C, toàn thân có hội chứng nhiễm khuẩn, người mệt mỏi, nóng đầu, chán ăn, nước tiểu đỏ, có cảm giác khô rát và nhức ở họng , ở vị trí amydal, nuốt nhức, nuốt vướng, sau ít giờ biến thành nhức họng, nóng nhói lên tai, đau tăng lên những khi nuốt và những lúc ho, hô hấp khò khè, ngáy to trong khi ngủ. Viêm nhiễm có thể lan xuống thanh, khí, phế quản gây buộc phải ho từng cơn có đờm nhầy, khàn tiếng và đau tức ngực, lưỡi trắng bẩn, miệng khô. trường hợp là vì virus thì đông đảo niêm mạc họng đỏ rực và xuất tiết nhiều dịch trong, amydal sưng to và đỏ, những tổ chức bạch huyết thành sau họng cũng sưng to và đỏ, có thể kèm theo các hiện trạng khác ví dụ như chảy mũi, ho, khàn tiếng, viêm kết mạc và dễ ko có hạch dưới góc hàm. trường hợp do vi rút thì thấy amydal sưng lớn và đỏ, trên bề mặt có rất nhiều chấm mủ trắng hoặc mảng bựa trắng và dễ có hạch dưới góc hàm sưng nóng. phải phân biệt thể này với căn bệnh hạch hầu từ vài test soi tươi giả mạc, cấy vi khuẩn.
    Viêm amydal mạn tính là hiện trạng viêm tái đi tái lại nhiều đợt, sẽ có dấu hiệu nghèo nàn, có khi không hiện trạng gì ngoài những lần bị lại cấp tính. người mắc bệnh có thể có tình trạng gầy yếu, da xanh hay sốt vặt, có cảm giác ngứa vướng và rát trong họng, nuốt vướng, thỉnh thoảng phải khạc nhổ do xuất tiết, hơi hít thở hôi do chất mủ chứa trong vài hốc của amydal, ho khan từng cơn nhất là về buổi sáng những lúc mới ngủ dậy, giọng nói mất trong, thỉnh thoảng khàn nhẹ. giai đoạn viêm có thể có sự phản ứng của cơ thể làm cho amydal lớn ra gọi là viêm amydal thể quá phát. Thể bệnh lý này rất hay gặp ở trẻ nhỏ, hai amydal to ví dụ như hai hạt hạnh nhân ở hai bên thành họng, vượt qua hai trụ trước và sau, thậm chí sắp chạm vào nhau ở đường giữa, niêm mạc họng đỏ nhẹ, trụ trước đỏ sẫm, trong vài hốc thậm chí có ít mủ trắng. Viêm mạn tính quá phát có thể gây triệu chứng ngăn cản ăn uống, hít thở khò khè, tắc mũi, đêm ngủ ngáy lớn, và đặc trưng có thể gây cần bệnh ngưng thở trong lúc ngủ ở bé.
    Ở một vài người lớn tuổi, tiến trình viêm nhiễm bị lại nhiều lần dễ khiến amydal xơ teo đi, diện tích thu nhỏ, bề mặt ko nhẵn mà gồ ghề, lỗ chỗ, chằng chịt các xơ trắng, nhiều những khi bề mặt amydal có rất nhiều chấm mủ nhỏ, trụ trước, trụ sau dày và đỏ sẫm, amydal sẽ vô cùng rắn, mất tính mềm mại, ấn vào có khả năng thấy mủ phòi ra bằng một vài hốc. trong khi này amydal biến thành nơi đựng đựng vi rút, bằng đó làm ra một vài biến chứng khác.
    Chữa trị ví dụ thế nào?
    Với viêm amydal mạn tính dễ có được chỉ định điều trị từ điều chỉnh độ pH tại chỗ để chuyển môi trường của lông chuyển niêm mạc họng về môi trường kiềm (độ pH < 7), khiến cho vi sinh vật gây bệnh ko vững mạnh và bị mắc tiêu diệt. Trong vài trường hợp chứng bệnh viêm amydal mạn tính không đáp ứng với thuốc trị thì dễ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amydal để điều một giải pháp tận gốc nhanh nhất có khả năng. Cắt amydal là cách điều trị được chỉ định nhằm lọai bỏ tổ chức amydal đã không còn công dụng đề kháng và phát triển thành một ổ viêm đựng đầy một số lọai vi rút hoặc quá phát bít tắc đường hô hấp trên hoặc nghi ngờ trở thành ác tính. hiện nay, phẫu thuật chỉ chỉ định nếu ví dụ những biện pháp trị liệu khác ko tốt. Chỉ cần cắt amydal trong các nếu viêm mạn tính đã có nhiều hơn 4 lần tái phát trong 1 năm; Viêm amydal mạn tính kéo dài đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần người mắc bệnh vẫn nhức họng, viêm hạch cổ , hơi hô hấp hôi; Ápxe quanh amydal ít nhất đã một đợt bắt buộc nhập viện điều trị; Viêm amydal có ảnh hưởng biến chứng sốt thấp khớp, viêm cầu thận hoặc làm viêm tai giữa, viêm xoang… tái đi tái lại nhiều lần; Amydal quá phát bít tắc đường hô hấp trên có ảnh hưởng ngủ ngáy, ngủ ko yên giấc, tồn tại nhiều cơn ngưng hít thở trong khi ngủ, bất sẽ về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất; Amydal chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amydal. có thể cắt amydal ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng sẽ sau 4 tuổi, Bởi vậy có trường hợp trẻ hơn vẫn bắt buộc cắt những khi amydal quá to gây một số cơn ngưng thở những lúc ngủ hoặc có ảnh hưởng biến chứng.
    => Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng mãn tính
    Cách hạn chế bệnh lý
    Phòng tránh chứng bệnh bằng phương pháp tăng cao thể trạng nâng cao sức đề kháng của cơ thể và cơ địa của bệnh nhân từ rèn luyện thân thể, dinh dưỡng thích hợp, hạn chế bị nhiễm lạnh, buộc phải lưu ý giữ ấm vùng mũi họng, tránh môi trường sống ô nhiễm, hạn chế dùng một vài thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, vệ sinh hiệu quả mũi-họng-răng-miệng, súc miệng từ nước muối pha loãng (dung dịch nước muối 0,9%). đặc trưng để ý phòng hạn chế nhiễm chứng bệnh lúc có những vụ dịch cúm, sởi, ho gà.
     
    nhungle123

    nhungle123 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    87 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này