1. Khu vực:

      Hà Nội
    2. Tình trạng:

      Chưa có
    3. Số tiền:

      100,000 VNĐ
    4. Điện thoại:

      0901772612
    5. Địa chỉ:

      Hà Nội
    6. Thông tin:

      24/12/16, 0 Trả lời, 604 Đọc
  1. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé phát triển một cách toàn diện và tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong thời kỳ cho con bú, tuy không gây hại cho mẹ nhưng một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng không tốt đến em bé.

    Dưới đây là 15 loại thực phẩm mẹ nên đặc biệt cân nhắc.

    Cà phê

    1% lượng caffein mẹ tiêu thụ sẽ tồn đọng trong sữa mẹ và truyền sang cho bé cưng trong quá trình cho con bú. Lượng caffein này sẽ tích tụ trong cơ thể bé, bởi trẻ sơ sinh vẫn chưa có khả năng bài tiết caffein. Bé có thể bị ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí mất ngủ nếu có nhiều caffein trong cơ thể. Ngoài cà phê, mẹ cũng nên hạn chế trà, nước ngọt có ga, chocolate… Tuy không quá nhiều nhưng lượng caffein trong những thực phẩm này cũng khá đáng kể.

    Sô cô la

    Cũng như cà phê và soda, sô cô la chứa caffeine, tuy hàm lượng không nhiều bằng. Nếu mẹ ăn sô cô la mà thấy con có biểu hiện khó ngủ, quấy khóc nhiều thì nên tạm ngưng dùng sô cô la vài ngày. Nếu dừng ăn sô cô la mà thấy bé có tiến triển tốt hơn thì mẹ nên tránh dùng sô cô la thường xuyên.

    Hải sản vỏ cứng

    Dù mẹ không hề có vấn đề gì với các loại tôm, cua,… và dù chúng rất ngon, lại giàu dinh dưỡng; tuy vậy, có thể mẹ sẽ phải hạn chế tối đa các loại thực phẩm này trong thời gian cho con bú. Lý do là vì theo các chuyên gia, nếu ai đó trong gia đình có tiền sử dị ứng với những hải sản này, thì khả năng em bé dị ứng cũng rất cao. Thế nên mẹ hãy thật cẩn thận khi ăn hải sản nhé!

    Đồ ăn nhanh

    Nghiên cứu tháng 11/2010 của tạp chí Dinh dưỡng chuyên khoa Châu Âu cho thấy, trong thời gian cho co bú, nếu mẹ tiêu thụ hơn 4,5 gram chất béo chuyển hóa, loại thường thấy trong thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh…, bé con có nguy cơ béo phì tăng gấp 2 lần so với những đứa trẻ khác.

    Rượu và các thức uống chứa cồn

    Tốt nhất là bạn nên ngưng uống chất có cồn như rượu khi đang cho con bú. Trong trường hợp không thể từ chối, bạn có thể uống và đừng cho bé bú cho đến khi cồn được thải ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

    Trái cây họ cam

    Chứa nhiều vitamin C và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe, cam và họ hàng nhà cam là loại trái cây cực tốt cho các mẹ mới sinh. Tuy nhiên, với một số trẻ có cơ địa mẫn cảm, một số thành phần trong cam có thể gây ngứa thời gian dài, làm bé quấy khóc, nôn mửa, hoặc nổi mẫn đỏ trên da.

    Nếu nhận thấy con có những triệu chứng trên, mẹ có thể cắt giảm bớt lượng thực phẩm này trong thực đơn của mình. Chờ đến khi trẻ được 3-4 tháng tuổi, hệ tiêu hóa hoàn thiện hơn.

    Tỏi

    Mẹ ăn tỏi sẽ làm bầu sữa “lây” mùi. Mùi hương đậm đặc của tỏi có thể nhiễm vào sữa mẹ đến 2 tiếng đồng hồ sau khi ăn. Điều này khiến nhiều em bé khó chịu, bỏ bú vì mùi lạ trong sữa khó ngửi.

    Các sản phẩm từ sữa

    Rất nhiều em bé bị dị ứng với các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò. Nếu mẹ đang dùng sữa, kem, bơ, sữa chua,… mà thấy bé có biểu hiện đau bụng, nôn mửa,… thì nên tạm ngưng dùng vài ngày để kiểm tra liệu nguyên nhân dị ứng của bé có phải do sữa hay không.

    Bạc hà

    Bạc hà là giải pháp thường dùng để mẹ ngưng tiết sữa khi bước vào thời kì cai sữa cho bé. Vì thế, mặc dù hương vị thơm mát dễ chịu của bạc hà rất lôi cuốn, mẹ không nên dùng nếu không muốn bị mất sữa.

    Rau mùi tây

    Cùng ở trong họ hàng rau thơm với bạc hà, mùi tây cũng có thể làm giảm lượng sữa của mẹ một cách đáng kể. Tuy nhiên, mẹ chỉ bị giảm sữa khi dùng mùi tây với số lượng lớn. Nếu chỉ dùng vài cọng mùi tây cho thêm hương vị, màu sắc bắt mắt trong bữa ăn của mẹ thì cũng không ảnh hưởng lắm.

    Gia vị cay nóng

    Một số gia vị cay như quế, hành, ớt,… có thể khiến dạ dày bé khó chịu. Nếu mẹ ăn nhiều loại gia vị này mà thấy bé có dấu hiệu tiêu chảy, đua bụng, nôn mửa,… thì tức là hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé không thể xử lí được những thực phẩm đó.

    Bông cải xanh

    Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ ăn bông cải xanh, súp lơ hoặc loại rau gây đầy hơi có thể làm bé cung bị ngứa ngáy, trướng bụng. Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra với tất cả mọi người.

    Tốt nhất, nếu nghi ngờ bông cải xanh là thủ phạm, mẹ có thể ngừng ăn vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé có tiến triển tốt hơn không. Không nên ngưng hoàn toàn mà nên ăn lượng nhỏ từ từ để xem phản ứng của bé vì đây là loại rau rất tốt cho sức khỏe. Nếu có thể, mẹ nên hấp sơ thay vì ăn sống, sẽ giúp cải thiện chứng đầy hơi của bé.

    Lá lốt

    Giống bạc hà và mùi tây, lá lốt cũng có thể gây mất sữa hoặc giảm khả năng tiết sữa. Bạn nên hạn chế dùng loại rau này nếu không muốn sữa “lặn mất tăm”.

    Các sản phẩm bơ sữa

    Nhiều trẻ không thể dung nạp sữa bò các loại. Khi bạn tiêu thụ các thực phẩm làm từ bơ sữa (yogurt, kem và phô mai), các tác nhân gây dị ứng đó có thể theo vào bầu sữa của bạn, gây những triệu chứng dị ứng hoặc nhạy cảm với bơ sữa của bé như đau bụng và ói, không ngủ được và chàm, hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước.

    Bạn có thể thử ngưng sử dụng các sản phẩm làm từ bơ sữa từ 2-3 tuần để kiểm tra. Một số trẻ cũng có thể dị ứng với cả sữa dê hoặc sữa cừu. Ngoài ra, một vài trường hợp trẻ đồng thời phản ứng với cả thịt bò trong chế độ ăn của người mẹ.

    Cá chứa thủy ngân

    Cũng giống như thời kì mang thai, các bà mẹ đang cho con bú chỉ nên ăn 2 bữa cá một tuần và kiêng những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá đuối, cá bơn, cá chỉ vàng, cá ngừ xanh, cá kiếm,…
     

Chia sẻ trang này