Tìm hiểu về món dông cát nổi tiếng của miền Trung

Tin rao trong : 'Du lịch', người rao : datxanhHN, 25/7/17.

    1. Khu vực:

      Chưa có
    2. Tình trạng:

      Chưa có
    3. Số tiền:

      0 VNĐ
    4. Điện thoại:

      01265326894
    5. Địa chỉ:

    6. Thông tin:

      25/7/17, 0 Bình luận, 408 Xem
  1. Miền Trung - mảnh đất đầy nắng và gió luôn gây thương nhớ cho khách du lịch không chỉ bởi sự thân thiện của người dân, những phong cảnh đẹp ấn tượng mà còn bởi nhiều món ăn đặc sản vừa lạ vừa quen. Trong số những món ăn đó, khách du lịch không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức kỳ nhông – loài “vua của sa mạc”.
    > Xem thêm: Cách mua vé máy bay đi đà nẵng để có cơ hội thưởng thức những món đặc sản quyến rũ của tỉnh thành biển xinh đẹp này
    Kỳ nhông thuộc loài bò sát, nhìn giống rắn mối nhưng to và dài mình hơn. Các thức giấc Bình Thuận, Quảng Nam là những địa điểm xuất hiện nhiều kỳ nhông nhờ địa hình sa mạc nắng nóng, đất cát ven biển
    Nhờ đặc tính chịu khát giỏi và sinh trưởng tốt trong môi trường hà khắc nên từ lâu, kỳ nhông đã được mệnh danh là “vua của sa mạc”. Mỗi khi gặp nguy, nó thường chạy rất nhanh, lẩn sâu và biến mất giữa minh mông biển cát.

    [​IMG]

    Kỳ nhông được coi là "vua của sa mạc". (Ảnh: Dân Việt)
    Để thu hút sự quan hoài của thực khách, các nhà hàng thường lấy rất nhiều tên khác nhau để đặt cho món kỳ nhông. Có quán gọi là “rồng đất”, có nơi lại gọi một cách hoành tráng hơn là “khủng long thời hiện đại”. ngoại giả đối với người dân miền Trung họ vẫn quen gọi kỳ nhông bằng cái tên dân giã và quen thuộc là con dông, nhông hoặc dông cát.

    khách du lịch có thể thấy kỳ nhông xuất hiện lòng vòng năm, nhưng sinh sôi và phát triển mạnh nhất vào mùa mưa (từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch). Trước đây kỳ nhông thường được khai khẩn từ thiên nhiên. Nhưng hiện nay, khi nhu cầu của thực khách tăng cao, loài bò sát này đã được nuôi trong các trang trại để cung ứng cho thị trường.

    Một con kỳ nhông trưởng thành có thể dài 20-30cm và nặng 4-5 kg. Người ta có thể bắt nhông bằng nhiều cách như giăng lưới, dò, thổi, đào, bẫy, chặn ngách… dụng cụ của những thợ săn nhông rất đơn giản, chỉ cần một chiếc cuốc vác trên vai và vài nhánh dương liễu để săn đường đi của nhông.
    > Mua vé máy bay đi phú quốc giá rẻ 2017 tại vietnamairlines để có thời cơ khám phá những điểm đến thú vị và quyến rũ tại đảo ngọc xinh đẹp này

    [​IMG]

    Kỳ nhông thường đào hang sâu trong cát. (Ảnh: Dân Việt)

    Những con dông thường đi kiếm ăn buổi sáng, trở về hang vào buổi chiều và ẩn nấp cho đến sáng sớm hôm sau. Chính bởi thế người dân thường bắt nhông vào buổi chiều cho đến tối.

    Khi phát hiện hang nhông, người thợ săn khởi đầu cuốc những nhát trước hết để tìm ngỏng đi. Sau khi thấy ngách, họ sẽ đưa nhánh dương liễu luồn theo để khỏi bị mất dấu. Đào đến đâu thì luồn cây đến đó, cho đến tận nơi ẩn nấp của nhông rồi thò tay vào hang để bắt.

    Không chỉ đào mà nhiều thợ săn còn chọn việc làm bẫy để săn nhông. Những chiếc bẫy khá đơn giản chỉ đơn giản là một chiếc ống nhựa tròn, ngắn vừa để con nhông chui lọt và được cắm vững chắc tại hang nhông. Chốt tre được gắn vào ống nhựa bởi sợi dây cước mỏng. Khi phát hiện ra hang nhông, chỉ cần đặt bẫy ngay mồm hang là xong. Nhông no mồi tìm về hang sẽ dễ dàng mắc chốt, cung bật, tức thời vòng dây thắt chặt, buộc lấy thân nhông. Người đi bắt chỉ cần đợi đến sáng hay gần trưa hôm sau để đi lấy bẫy.

    Nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt, từ lâu kỳ nhông đã là đặc sản nức tiếng của miền Trung. Thịt nhông trắng như thịt gà nhưng thớ thịt săn, thơm và ngọt hơn, xương mềm như sụn, nhai sần sật. Kỳ nhông có thể làm thành nhiều món ngon như nướng, xào sả ớt, gỏi, cháo kỳ nhông, chả kỳ nhông, … Mỗi món đều có hương vị đặc trưng, sức hấp dẫn riêng nhưng được ưa thích nhất vẫn là món kỳ nhông nướng.
    [​IMG]


    Tất cả những người đã từng thưởng thức qua món thịt kỳ nhông đều nhận xét là “đáng đồng tiền bát gạo”. (Ảnh: Internet)
    > Mua giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi để bạn có thời cơ khám phá những điểm đến thú vị và quyến rũ của nơi đây
    Nếu có dịp đến với những đô thị miền Trung xinh đẹp, hãy thưởng thức những món ăn hấp dẫn này
    Link gốc: http://www.thaiairways-hanoi.com/2017/07/ve-mien-trung-thuong-thuc-ac-san-vua.html
     

Chia sẻ trang này