Tết Trung thu bắt nguồn trong khoảng đâu?

Tin rao trong : 'Du lịch', người rao : gvsvietnam, 29/7/22.

    1. Khu vực:

      Hà Nội
    2. Tình trạng:

      Mới 100%
    3. Số tiền:

      0 VNĐ
    4. Điện thoại:

      0982603202
    5. Địa chỉ:

      Ngõ 61 Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội
    6. Thông tin:

      29/7/22, 0 Bình luận, 227 Xem
  1. gvsvietnam GVS Vietnam

    Tết Trung thu bắt nguồn trong khoảng đâu? Tết Trung thu là ngày bao nhiêu? Gần như về lễ hội truyền thống này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
    Tết Trung thu bắt nguồn từ đâu? Đánh giá về Tết Trung thu
    Tết Trung thu tiếng Trung là 中秋节, với tức là ngày chính giữa của mùa thu - ngày Rằm tháng 8 hằng năm (15/8 âm lịch). Trung thu năm 2022 sẽ rơi vào ngày 10/9/2022 dương lịch. Rằm Trung thu là 1 trong các lễ hội lâu đời và quan trọng nhất trong năm của các nước Đông Á và Đông Nam Á. Tết Trung thu bắt nguồn trong khoảng đâu? Đây là nghi vấn gây không ít bối rối cho mọi người. Ngay sau đây chúng ta sẽ cộng đi Tìm hiểu.
    nguyên nhân của Tết Trung thu
    Trung thu là một trong các ngày lễ quan trọng nhất của nền văn minh Hoa Hạ Trung Quốc. Hay kể cách thức khác, Tết Trung thu với căn nguyên lâu đời nhất là từ xứ sở tỷ dân. Bên cạnh đó, nếu như bàn về việc Tết Trung thu Việt Nam là bắt nguồn từ chính nền văn minh lúa nước của chúng ta hay được du nhập từ văn hóa Trung Hoa cổ đại thì vẫn chưa với xác minh rõ ràng.
    Để giải thích về Trung Thu, người Trung Hoa cổ đại có 3 truyền thuyết: Hằng Nga cung Quảng Hàn, Hậu Nghệ bắn hạ 9 mặt trời và đường Minh Hoàng gặp Quý phi ở cung trăng. Tết Trung thu của Việt Nam gắn liền với sự tích về chú Cuội cung trăng.
    Trung thu gắn liền mang truyền thuyết về Hằng Nga trên cung trăng
    Người Trung Quốc cho rằng Trung thu bắt nguồn trong khoảng thời Xuân Thu và là lễ hội gắn bó khắn khít sở hữu nền văn minh lúa nước. Mùa thu cũng là mùa thu hoạch mùa màng, bởi vậy, lễ hội Trung thu là dịp để các người dân cày nghỉ ngơi, chúc mừng và thu giãn thành tựu lao động.
    hiện nay, Trung thu đã phát triển thành 1 ngày Tết của con nít và rất được những con nít trông mong. Bởi lẽ, vào ngày này, bác mẹ sẽ bày cỗ và mâm ngũ quả thắp hương và trông trăng. Ở Trung Quốc và đa dạng khu xã người Hoa trên toàn cầu còn với tục bắn pháo hoa chúc mừng. Nếu làm cho visa đi Trung Quốc vào dịp này, bạn còn có thể được tham gia các lễ hội giải đố đèn rất thú vị được tổ chức ở đây nữa đó.
    Bánh Trung thu
    nói tới Trung thu thì không thể thiếu món bánh Trung thu đặc thù của mỗi dịp lễ này rồi. Bánh Trung thu sở hữu tên tiếng Trung là 月饼, tức là bánh mặt trăng (moon cake trong tiếng Anh), bởi hình trạng của nó gợi đến nét đẹp đầy đặn tròn trịa của vầng trăng đêm rằm. Bánh Trung thu thường là bánh nướng với vỏ được khiến từ bột mì và phết dầu, những vật liệu để khiến nhân bánh tương đối phong phú, từ nhân hạt sen, thập cẩm, đậu đỏ cho tới các loại nhân đương đại như nhân bánh larva, nhân tiramisu, nhân matcha,...
    [​IMG]
    Bánh Trung thu
    Ở Trung Quốc, tết Trung thu là tết sum hiệp, nghĩa là thời khắc mọi thành viên trong gia đình trong khoảng khắp nơi trở về đoàn tụ. Hình tròn của bánh trung thu cũng biểu tượng cho sự viên mãn này. Bên cạnh đó, trên bề mặt bánh trung thu truyền thống, người ta thường tiêu dùng các khuôn in hình những chữ chúc Phúc với ngụ ý phải chăng lành.
    So sánh Trung thu ở Trung Quốc và Trung thu ở Việt Nam
    Ý nghĩa
    Như đã nêu trên, Trung thu ở Trung Quốc là ngày lễ sum vầy. Theo truyền thống, đây là dịp để người dân cày ăn mừng mùa màng bội thu. Cùng lúc, theo một số ít phong tục, đây cũng là một dịp để nam nữ giao duyên.
    Ở Việt Nam, tuy rằng các năm vừa mới đây cũng hướng phổ biến hơn đến ý nghĩa Tết sum hiệp. Song, nhân vật trọng điểm của Trung thu vốn là trẻ nhỏ. Con trẻ Việt Nam được bác mẹ chuẩn bị cho đèn lồng và mâm cỗ trông trăng. Ngoài ra, Trung thu ở Việt Nam còn là dịp để con người biểu đạt tấm lòng sở hữu mặt trăng và tiên nhân bằng bí quyết dâng lên các sản vật họ làm cho ra.
    Tục chơi đèn lồng
    Đèn Trung thu ở Trung Quốc sử dụng màu đỏ làm cho tông màu chủ đạo, bởi họ ý kiến đây là màu của may mắn, thịnh vượng, phù hợp để cầu chúc gia đình êm ấm, con đàn cháu đống,... Đèn lồng ở Trung Quốc ko sử dụng để đem đi rước khắp trục đường như ở Việt Nam. Họ treo đèn trước cửa và làm các loại đèn hoa đăng và bỏ vào trong ấy các điều ước và đem thả trôi sông.
    Thả hoa đăng ở Trung Quốc
    Đèn Trung thu ở Việt Nam nhiều nhất là loại đèn ông sao. Nhìn chung, những cái đèn lồng Trung thu Việt Nam với sự nhiều về hình trạng và màu sắc, có tính chất ranh ma, tươi vui. Đèn Trung thu ở Việt Nam là biểu tượng của sự no đủ, hạnh phúc. Vào đêm Trung thu, con nhỏ thường mang dòng đèn lồng của mình đi rước đèn và phá cỗ.
    Rước đèn ở Việt Nam
    Mâm cỗ trông trăng
    Người Trung Quốc ko quá đặt nặng vấn đề mâm cỗ Trung thu. Có họ, chỉ cần mang bánh Trung thu là đủ.
    trái lại, mâm cỗ trông trăng của người Việt là một phần không thể thiếu trong phong tục tập quán. Ngoài bánh Trung thu, chúng ta còn bày vẽ mâm ngũ quả, bánh kẹo để dâng lên tổ tông và thần linh.
    Mâm cỗ trông trăng
    Mặt trăng đêm rằm
    Trăng rằm trong quan niệm của người Trung Quốc đại diện cho người nữ giới và khả năng sinh con đẻ mẫu, không những thế còn diễn đạt sự viên mãn, hạnh phúc của ngày sum vầy. Vào đêm rằm Trung thu, gia đình trung Quốc sẽ đoàn tụ và cộng nhau ra trục đường ngắm trăng.
    Trăng Trung thu là mặt trăng đẹp nhất trong năm
    Trăng rằm trong ý kiến của người Việt Nam là khung cảnh bình yên, tươi đẹp và mang phần tương đối hoài niệm. Người Việt thường thích quây quần bên gia đình ngắm trăng, thưởng thức bánh Trung thu và kể cho con cháu nghe về sự tích của ngày lễ này.
    những trò chơi
    những hoạt động Trung thu ở Trung Quốc thiên về hoạt động thưởng ngoạn, ngắm cảnh hơn. Với thể đề cập tới như: giải đố đèn, thả hoa đăng, treo đèn lồng trước cửa, ngắm múa lân,...
    Đố đèn
    Ở Việt Nam, con nít là trọng tâm của Tết Trung thu nên những hoạt động sẽ phần đông quy tụ vào lứa tuổi này. Có thể nói tới như: phá cỗ, rước đèn, múa hát trống quân, múa rối,...
    Tết Trung thu ở một số nước châu Á
    Nhật Bản
    Ở Nhật Bản, Trung thu được gọi là Tsukimi hoặc là Otsukimi mang ý nghĩa là "ngắm trăng". Người Nhật thường cắm cỏ bạc vào các bình, lọ chứa trong nhà để xua đuổi mã tà. Ở Nhật, vào dịp Trung thu người ta thường khiến cho bánh nếp Tsukimi Dango và nấu canh soba. Trẻ em nước này sở hữu lễ hội rước đèn lồng cá gáy rất nở rộ.
    Trung thu ở Nhật Bản
    Hàn Quốc
    Tết Trung thu ở Hàn Quốc - Chuseok - là ngày lễ Tạ ơn lớn diễn ra trong 3 ngày. Vào ngày này, người Hàn sẽ trở về quê nhà đoàn viên, thăm hỏi người nhà và đi tảo phần tổ tiên. Bánh Songpyeon và Soju là 2 thứ không thể thiếu của ngày lễ này. Người Hàn thường sẽ mặc hanbok và cùng nhau khiêu vũ múa đón mừng.
    Trung thu ở Hàn Quốc
    Philippines
    như vậy như ở Việt Nam, tết Trung thu ở Philippines cũng là ngày lễ dành cho thiếu nhi. Ở quốc gia này, họ sẽ ăn một cái bánh Trung thu với tên là bánh nướng Hopia có rộng rãi mùi vị: đậu xanh, khoai lang tím, thịt heo,...
    Singapore
    Lễ Trung thu ở Singapore có sự tương đồng to mang Trung thu ở Trung Quốc do một phòng ban người dân gốc Hoa ở nước này. Vào dịp này, họ sẽ tặng nhau bánh Trung thu coi như là lời chúc phúc, song song cũng sẽ tham gia các lễ hội thắp sáng các bức vẽ thần thoại bằng lụa và múa lân.
    Thái Lan
    Trung thu ở Thái còn mang tên gọi là lễ cầu trăng, tức là mục đích chính của lễ hội này là cúng trăng. Họ thường đặt bánh Trung thu hình quả đào và nguyện cầu sức khỏe, phước lành trước bàn độc của ý trung nhân Tát và Bát Tiên.
    Campuchia
    Tết Trung thu của người Campuchia được gọi là Ok Om Pok và được diễn ra vào ngày rằm tháng 10 hằng năm. Người ta sẽ dâng lễ lên trăng là các đặc sản nông nghiệp như mía, khoai, cốm dẹp, chuối,...
    Trên đây là bài viết của visa GVS nhằm giúp Cả nhà giải đáp "Tết Trung thu bắt nguồn trong khoảng đâu". Kỳ vọng bài viết của chúng tôi với thể phân phối cho Cả nhà những thông báo có ích và thú vị về ngày lễ này. Tết Trung thu cũng gần tới sắp rồi đó, bạn đã mang dự định gì chưa, hãy san sớt xuống dưới mang GVS nhé!
     

Chia sẻ trang này