Dơi xào lăn - món ăn không thể bỏ qua khi đến Đồng Nai

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      50669
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      29/5/17, 878 Đọc

  1. Đến với Đồng Nai, khách du lịch không chỉ được thưởng thức bưởi Tân Triều, mít tố nữ mà còn được thưởng thức món ăn độc đáo được chế biến từ dơi. Do nơi đây có khí hậu khá thuận lợi cho cây cối đơm hoa kết trái, nói quanh năm có nhiều hoa thơm quả ngọt nên Đồng Nai là nơi cư trú của nhiều loài dơi: dơi quạ, dơi sen, dơi chó, dơi hương…

    > Xem thêm: cách mua vé máy bay đi đà nẵng giá rẻ 2017
    Ở đất Đồng Nai, thịt dơi là đặc sản được rất nhiều bồ thích, đặc biệt với dân nhậu. giết thịt dơi có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vị của giết thịt dơi ngọt đượm, thơm, khi xào lăn hay nấu cháo càng dậy mùi và kích thích vị giác khiến ta thòm thèm. Với người miền Tây, dơi được phân biệt thành 2 loại chính là dơi sen (màu lông chuột) và dơi quạ (dơi đen, to con hơn dơi sen). Tuy 2 loại dơi này vừa xấu vừa hôi nhưng cho thịt thơm nhất khi nấu.

    [​IMG]
    giết dơi ngon nhất là vào mùa nhãn chín cây.
    Ngay từ công đoạn bắt dơi đã dòi hỏi những kỹ thuật cao của người dân bởi nếu không cẩn thận sẽ bị dơi cắn chảy máu tay. Ngươi dân thường bắt dơi vào ban ngày tại những hang động hay trần nhà tối. Đặc biệt vào mùa trái chín cây cũng chính là mùa đi săn dơi của bà con. tuy nhiên vào thời khắc này người ta thường săn dơi vào buổi đêm vì đêm càng đen thì dơi tìm đến càng nhiều. Để chuẩn bị cho một đêm săn dơi cần có dơi mồi, lưới dợt và giỏ. Nếu không có dơi mồi thì cần có người biết cách thổi lá, dụ dơi bay đến. Họ thường dùng lá mì hoặc lá cầy mỏng có độ đàn hồi thổi lên để bắt chước tiếng dơi kêu. Người thổi tốt hay không được thấy rõ qua việc dơi tìm đến nhiều hay ít.

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, những người bắt dơi sẽ chọn nơi thuận lợi để dơi dễ sà xuống, dân trong nghề quen gọi là “bến dơi”. Lưới dợt chụp dơi được dựng lên thì bắt đầu thổi. Việc đầu tiên là phải cố gắng bắt cho được dơi mồi. Sau khi nghe tiếng dơi mồi kêu, dơi sẽ tìm đến, sà xuống thấp, người cầm dợt cứ việc dợt theo dơi. Vào những đêm trăng sáng việc bắt dơi rất khó nên thường rất ít người đi dợt. Khi thổi dơi ở bến này một hồi lâu, không thấy dơi sà xuống nữa, vì bến thụ động, dơi sợ, thì sang bến khác, tiếp tục cho đến khi đầy giỏ mới về.


    [​IMG]
    Muốn bắt dơi, người dân phải tận dụng thời khắc khi màn đêm buông xuống.

    Sau một đêm đi bắt dơi, người dân sẽ loại bỏ những con dơi có làm thịt không ngon. Mùa bắt dơi sen rộ nhất là vào mùa nhãn. Lúc này, dơi rất mập và giết mổ rất thơm ngon. Trong các loại dơi miệt vườn Nam Bộ, dơi quạ là to nhất, làm thịt nhiều nhưng rất khó bắt vì chúng bay rất cao. Chúng thường xuất hiện vào những đêm trăng sáng, khi những cành gòn trổ bông để hút nhụy hoa. Để bắt được loại này người ta phải dùng thun để bắn.

    Chế biến dơi cũng là một trong những công đoạn cầu kỳ bởi nếu không biết làm sẽ dễ để mất hương thơm và vị ngọt đặc trưng. Khi giết mổ dơi phải nhớ không được rửa nước. Những người làm bếp có kinh nghiệm chỉ cần nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột là xong.

    thịt dơi sau khi được làm sạch có thể dùng để nướng chao, nướng than tàu, nấu cháo… nhưng ngon nhất, đơn giản nhất vẫn là dơi xào lăn. Sau khi sơ chế, dơi được chặt thành từng khúc nhỏ, xào với sả, ớt. Dù là lần trước nhất hay đã vô kể lần được nếm qua, thịt dơi lúc nào cũng dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính. Những miếng làm thịt dơi xào lăn vừa mềm vừa giòn, ngọt đượm đà, bùi bùi, ngai vàng ngái đặc trưng lẫn trong sả cay, ớt nồng khiến ta vừa ăn vừa hít hà và nhớ mãi.
    > Xem thêm: Cách mua vé máy bay đi phú quốc giá rẻ để có cơ hội khám phá những điểm đến thú vị và quyến rũ tại nơi này


    [​IMG]
    Không chỉ là món nhậu, dơi xào lăn cũng là là món ăn thân thuộc trong những bữa cơm hàng ngày của người dân Đồng Nai cũng như người miền Đông Nam Bộ.


    giết thịt dơi cũng có thể băm nhỏ hoặc xắt miếng rồi xào qua cho vừa chín tới, người chế biến lấy ra cho vào nồi cháo nấu tiếp, nêm nếm vừa ngon thì chỉ việc múc cháo vào bát có sẵn bắp chuối để dưới và ăn nóng. Tiêu, ớt, chanh xả và nước mắm chua ngọt sẵn sàng để tùy theo khẩu vị mà người ăn có thể thêm vào.

    Những người dân bản địa cho rằng, cái thú của việc ăn dơi là được thưởng thức làm thịt dơi thơm ngọt tự nhiên vào khoảng thời kì giữa đêm khuya yên ắng. Theo kinh nghiệm của người dân, dơi càng hôi thì giết mổ càng đậm đà. Huyết dơi có tính hàn, mát. Trong dân gian thường pha huyết dơi với rượu được cho là có tác dụng chữa bệnh hen suyễn, nhãn quang kém…
    > Xem thêm: Liên hệ dai ly eva air để đặt mua giá vé máy bay đi mỹ 1 chiều và có cơ hội khám phá những điều thú vị tại Nước Mỹ dễ thương này
    Link gốc: http://www.airasia-hanoi.com/2017/05/doi-xao-lan-mon-ac-san-cua-ong-nai.html
     
    datxanhHN

    datxanhHN Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    114 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này