Đặc điểm của mạng lưới cáp quang đa mode và đơn mode

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      42798
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      123 hcm vn , Hà Nội
    6. Thông tin:
      22/12/16, 1,021 Đọc

  1. Đặc điểm của mạng lưới cáp quang đa mode và đơn mode

    Kết cấu của sợi cáp quang gồm ba phần chính yếu là áo, lõi và vỏ bọc, chúng là các dây nhỏ và dẻo truyền dẫn những ánh sáng nhìn thấy được và những tia hồng ngoại. Bởi vì có lớp vỏ bọc ở phía ngoài cho nên có khả năng tránh cho sợi quang không bị ẩm và hao mòn, đồng thời chống xuyên âm với các sợi bên cạnh. Lõi và vỏ sẽ có thành phần với các chiếc suất không giống nhau và chính chiết suất của những lớp này sẽ quyết định đến tính chất của sợi quang, vì thế, sợi quang được phân thành 2 loại là Single Mode và Multimode tương ứng với số mode của ánh sáng truyền qua sợi quang. Vậy hai loại sợi quang này có đặc trưng ra sao và chúng có khác biệt gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay bây giờ.

    Cả sợi cáp quang đa mode và đơn mode đều chỉ truyền một tín hiệu, tuy thế sợi đa mode có khả năng dẫn truyền cùng lúc nhiều ánh sáng cùng với góc anpha khác nhau, còn sợi đơn mode chỉ có khả năng truyền 1 ánh sáng cùng 1 bước sóng nhất định. Bởi sợi quang là vật liệu truyền thông tin dựa trên định luật phản xạ ánh sáng. Tia sáng khi đi từ môi trường có chiết suất cao qua điều kiện môi trường chiết suất thấp thì không đi thằng (hay còn gọi là tán xạ) mà sẽ phản xạ lại. Vì thế, khi ánh sáng mang thông tin, sẽ được truyền đi mà không suy hao gì hết (vì nó cứ chạy lòng vòng trong đó, phản xạ bên này, rồi phản xạ bên kia).

    [​IMG]

    Sợi quang đơn mode thì lõi có chiết suất là 1 hằng số và chiết suất của vỏ cũng là 1 hằng số.Khi đó ánh sáng sẽ truyền đi theo đường ziczac trong sợi quang (độ lệnh pha của tín hiệu lúc ấy sẽ đáng kể). Còn sợi đa mode có công nghệ tiên tiến hơn, chiết suất từ lõi ra tới vỏ sẽ suy giảm dần dần, lúc đó thì ánh sáng sẽ đi theo đường cong, mức độ lệnh pha sẽ ít hơn nhiều so với hình ziczac của sợi quang đơn mode. Trong đó thì sợi đa mode còn được chia làm 2 loại là step mode và grade mode. Step mode thì chiết suất từ lõi đến vỏ giảm dần, nhưng theo từng nấc, còn grade mode thì suy giảm liên tục và tết yếu là grade mode sẽ chất lượng hơn step mode.

    Một yếu tố khác biệt nữa là sợi đơn mode chỉ dẫn truyền được một mode sóng bởi đường kính lõi khá bé và thường không bị ảnh hưởng bởi tình trạng tán sắc, do đó được dùng nhiều hơn so với sợi quang đa mode. Còn sợi đa mode có đường kính lõi lớn hơn SM (tầm 6-8 lần), có thể truyền dẫn được nhiều mode sóng trong lõi.




    [​IMG]

    Hiện thời thì cáp quang đơn mode chỉ sử dụng cho đường trục, kỹ thuật của cáp quang đơn mode cũng rất khắc khe, đặc biệt khó lắp đặt và ứng dụng. Tùy thuộc vào hiệu suất, độ nhạy thu, giá thành, khoảng cách truyền dẫn và vận tốc đòi hỏi mà người sử dụng sẽ chọn lựa dùng hệ thống cáp quang đa moda hoặc đơn mode. Với sự chọn lựa hợp lý nhất thì ta sẽ có vận tốc cao nhất cho mạng internet của gia đình mình.
     
    vnads

    vnads Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    19 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này