Tình trạng khi bị mắc chứng viêm amidan và một số nguy cơ biến chứng

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      18205
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      709 Giải Phóng , Chưa có
    6. Thông tin:
      26/1/16, 625 Đọc

  1. Viêm amidan hay còn gọi là viêm amidan khẩu cái là bệnh lý rất thường gặp ở cả người to và bé, nhưng bệnh lý chiếm một tỷ lệ cao ở trẻ em. Bệnh tiến triển thành từng đợt, có khả năng tự khỏi, có thể đưa tới biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân, hoặc cực kỳ nguy hại ví dụ như thấp tim.
    => Tìm hiểu thêm về bệnh viêm amidan

    Dấu hiệu những khi bị mắc phải viêm amidan

    Viêm amidan cấp: Là biểu hiện viêm sung huyết hoặc khiến cho mủ của amidan khẩu cái. Thông thường do virut (70%), rất hay gặp ở bé và lứa tuổi thiếu niên, chiếm 10-15% nhiễm khuẩn hít thở trên. Bệnh lý với những hiện tượng như sốt cao, hơi thở hôi, nhức mỏi toàn thân, cảm giác nhức nhói tại chỗ tương ứng hai bên góc hàm, nhức lan lên tai, nhức tăng những khi nuốt, ho từng cơn vì kích thích và xuất tiết, ở trẻ em thường khò khè, ngủ ngáy. những yếu tố làm viêm amidan cấp bao gồm:

    Viêm amidan do virut: Đa số niêm mạc họng đỏ, 2 amidan sưng to, đỏ, bề mặt phủ một lớp tiết nhầy, ko có giả mạc, không có chấm mủ; thành sau họng một số tổ chức lympho viêm đỏ.

    Viêm amidan do vi khuẩn: Niêm mạc đỏ rực, 2 amidan to, trên bề mặt có hiện tượng chấm mủ, có thể có giả mạc mềm, dễ bóc, ko chảy máu. Phản ứng hạch góc hàm, hạch lớn, đau. Đôi khi có khả năng kèm theo ngạt mũi và khàn tiếng vì viêm nhiễm đường thở trên phối hợp.

    Viêm amidan cấp do liên cầu bêta tan huyết nhóm A: Bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ tuổi học đường từ 7-14 tuổi. Chữa trị khỏi dễ dàng nhưng thậm chí gây biến chứng nguy hại như: viêm cầu thận cấp, viêm khớp, thấp tim khiến cho tổn thương van tim: Hẹp van 2 lá: bệnh tự miễn, xuất hiện sau viêm họng trong khoảng 10-30 ngày. Bệnh thường hiện trạng với một số dấu hiệu như: bé sốt, mệt mỏi, nóng họng, nhức đầu, hạch góc hàm sưng lớn, đau. Xét nghiệm có liên cầu beta tan huyết nhóm A.

    Viêm amidan mạn tính: Là dấu hiệu viêm quá phát hoặc xơ teo amidan khẩu cái sau nhiều lần viêm bán cấp. Người mắc bệnh thường có cảm giác vướng họng, đôi lúc đau nhói trong họng, thỉnh thoảng ho khan, khàn tiếng, hơi hít thở hôi. Đối với thể viêm amidan quá phát, bệnh nhân ngủ ngáy thường xuyên hoặc tăng lên trong đợt viêm amidan, vài trường hợp còn phát hiện cơn ngừng hô hấp trong khi ngủ thể chứng bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ. trong khi thăm khám thấy 2 amidan to chạm nhau, trên bề mặt tồn tại nhiều khe, hốc có thể đọng lại ít mủ nhầy hoặc chất bã đậu. Với thể xơ teo thấy 2 amidan nhỏ nằm trong hốc amidan, bề mặt xơ, có những hốc chứa chất bã đậu, hai trụ amidan viêm dày đỏ, sẫm màu.
    => Tìm hiểu thêm về cắt viêm amidan

    [​IMG]

    Viêm amidan có nguy hiểm không?

    Viêm amidan là căn bệnh hay gặp, có thể tự khỏi nhưng có trường hợp có ảnh hưởng biến chứng tại chỗ, kế cận hoặc toàn thân.

    Biến chứng tại chỗ: Viêm tấy và áp-xe quanh amidan: dễ xảy ra với viêm amidan cấp ko được trị liệu, nhiễm khuẩn lan dần và thành mủ giữa amidan và bao amidan, người mắc bệnh dễ đau tăng, nóng lan lên tai, nuốt đau, ko nuốt được, nước bọt chảy ra, miệng há khó khăn. trị bằng miễn dịch đường tiêm và dẫn lưu áp-xe.

    Biến chứng kế cận: Viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản…

    Biến chứng toàn thân: Nhiễm khuẩn huyết, viêm cầu thận cấp, thấp khớp cấp, thấp tim hay gặp do liên cầu tan huyết nhóm A.

    trị tùy nguyên nhân gây bệnh

    Viêm amidan vì virut: Chủ yếu chữa triệu chứng: nằm nghỉ ngơi, ăn nhẹ, uống đủ nước; sử dụng thuốc hạ sốt, suy giảm đau; vệ sinh mũi họng từ dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối sinh lý; kiêng rượu, bia, chất kích thích.

    Viêm amidan do vi khuẩn: sử dụng các loại thuốc kháng sinh đường toàn thân: tùy mức độ có thể dùng thuốc đường uống hoặc đường tiêm; trị liệu tình trạng giống như là viêm amidan vì virut.

    Những lúc nào bắt buộc cắt amidan?

    Amidan được chỉ định cắt trong vài trường hợp sau: viêm amidan quá phát có ảnh hưởng tắc nghẽn đường hô hấp, ngừng hô hấp lúc ngủ; viêm amidan tái hồi nhiều lần (7 lần/năm; 5 lần/năm trong 2 năm; 3 lần/năm trong 3 năm); viêm amidan mạn tính, làm thở hôi kéo dài; amidan lớn một bên, nghi ngờ ác tính ; viêm amidan làm biến chứng: áp-xe, viêm tấy quanh amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng tim.

    Lưu ý: không được cắt amidan khi: amidan đang viêm cấp hoặc có biến chứng tại chỗ; người mắc bệnh đang có chứng bệnh toàn thân, bệnh lý mạn tính chưa điều trị ổn định; bệnh nhân đang trong vùng dịch; phụ nữ trong thời kỳ mang thai, kinh nguyệt.
     
    huonghuong599

    huonghuong599 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    42 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này