NLĐ nghỉ việc bao lâu thì được trả sổ BHXH?

Tin rao trong : 'Dịch vụ', người rao : nguyenngocxinh, 21/9/21.

    1. Khu vực:

      Hải Phòng Nam Định Thái Bình
    2. Tình trạng:

      Mới 100%
    3. Số tiền:

      1,000 VNĐ
    4. Điện thoại:

      0123456789
    5. Địa chỉ:

      23 Nguyễn Thị Huỳnh, Phú Nhuận
    6. Thông tin:

      21/9/21, 0 Bình luận, 301 Xem
  1. [​IMG]
    Theo quy định của cơ quan pháp luật hiện hành, thì sổ BHXH được cấp và giao cho NLĐ bảo quản và quản lý. Trên thực tế thì hầu hết các trường hợp đều do người sử dụng lao động (NSDLĐ) giữ. Vậy khi NLĐ nghỉ việc, sau bao lâu NSDLĐ sẽ trả lại sổ BHXH?

    Theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 trách nhiệm của NSDLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) như sau:

    3. NSDLĐ có trách nhiệm sau đây:

    a) Hoàn tất thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu NSDLĐ đã giữ của NLĐ;

    Song song tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 cũng khẳng định, NSDLĐ phải phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    Theo như các quy định trên thì chỉ ghi nhận trách nhiệm của DN khi NLĐ nghỉ việc là phải chốt sổ BHXH và trả lại cho họ, nhưng lại không nêu rõ thời hạn cụ thể mà DN phải thực hiện việc này trong bao lâu.

    Theo như đúng quy trình thì DN làm thủ tục báo giảm lao động và chốt sổ cho NLĐ chỉ mất 15 ngày để hoàn thành việc xác nhận thời gian đóng BHXH và trả lại sổ cho NLĐ.

    Như vậy, nếu DN hợp tác và tạo điều kiện để giải quyết quyền lợi cho NLĐ thì chỉ cần 15 ngày kể từ ngày NLĐ nghỉ việc là có thể lấy lại sổ BHXH.

    Xem thêm: https://daotaonhanluclacviet.blogspot.com/2021/09/nhung-ieu-nl-can-biet-ve-luong-thang-13.html
     

Chia sẻ trang này