Một vài chú ý với bệnh lý hen suyễn ở người già

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      20149
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      8/3/16, 644 Đọc

  1. Hen suyễn là hội chứng có khả năng xảy ra ở nhiều tuổi tác nhưng sẽ xảy ra ở các người trẻ và hạn chế hơn ở người nhiều tuổi.
    => Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt

    Vài nghiên cứu vừa rồi ở nhiều quốc gia chỉ ra rằng tỉ lệ người lớn tuổi bị hen suyễn khoảng 4,5 – 9%. Hội chứng hen suyễn ở người cao tuổi thường nặng vì ko được tìm được sớm và điều trị kịp thời cũng ví dụ như sự kém nhạy cảm của người bị mắc bệnh trong việc nhận biết sớm dấu hiệu.

    Đặc điểm bệnh ở người cao tuổi
    Bệnh hen suyễn ở người già có thể tìm thấy rất nhiều điểm khác với người trẻ nhỏ như sau:
    – Cấu trúc và chức năng của đường thở ở người lớn tuổi bị mắc biến đổi và giảm vì quá trình lão hóa nên sự đáp ứng với thuốc cũng kém đi.
    – Người già thường kém minh mẫn bắt buộc ko nhận biết sớm những dấu hiệu dự đoán căn bệnh trở nặng.
    – Người cao tuổi thường bị tác dụng phụ trong lúc dùng thuốc hơn người trẻ. Một vài công dụng phụ của thuốc hen suyễn thường gặp ở người cao tuổi ví dụ run tay, nhịp tim nhanh, đặc biệt một vài người có hội chứng tim mạch kết hợp.
    – Người già thường xuyên quên uống thuốc hoặc bỏ thuốc làm cho cơn hen suyễn bị lại mặc dù trước đó hội chứng đã được kiểm soát.
    – Người già dễ khó bỏ được các thói quen lâu đời ví dụ như hút thuốc lá hay ăn các đồ ăn ưa thích vốn là chi tiết khởi phát cơn hen suyễn cấp.
    – Người già hay gặp khó khăn trong việc sử dụng một số thuốc đường hít cũng như các thiết mắc máy móc. Vì vậy, thuốc đưa vào cơ thể dễ dưới mức cần phải có buộc phải hiệu quả trị liệu thấp và chậm.
    – Người cao tuổi dễ mắc nhiều hội chứng cùng lúc ví dụ như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh lý tim… Nên hằng ngày vẫn dùng tất cả đều đặn nhiều thứ thuốc, đôi trong lúc sự tương tác giữa vài thuốc này với thuốc chữa trị hen suyễn làm suy giảm tốt và có ảnh hưởng ra vai trò phụ.
    – Vai trò đào thải thuốc ở người già kém khiến cho người bị mắc bệnh dễ bị mắc ngộ độc thuốc hen suyễn loại theophyllin.

    [​IMG]

    Một vài để ý
    Vì vài lý vì nêu trên, chữa căn bệnh hen suyễn ở người cao tuổi ngoài một số nguyên tắc chung còn cần phải có một số chú ý đặc biệt:

    – Điều thứ 1 phải lưu ý tới vấn đề tâm lý tuổi già. Cần khéo léo thuyết phục những cụ hiểu được đó là hội chứng mạn tính và việc chữa đòi hỏi bắt buộc đều đặn và kéo dài. Người thân trong gia đình cũng cần đề cập nhở vài cụ bỏ thuốc lá hoặc các thói quen không hiệu quả cho bệnh lý, hỗ trợ các cụ sử dụng thuốc đều đặn đúng giờ và tìm ra thay cho một số cụ một số tình trạng điềm báo bệnh sẽ diễn tiến nặng.

    – Điều thứ hai buộc phải chú ý là vấn đề tương tác thuốc. Trong khi đi khám căn bệnh cần báo cho bác sĩ biết vài chứng bệnh khác của mình và kèm theo tất cả phương thuốc của một số loại thuốc đã và đang dùng. Có những thuốc khám và chữa trị khác nhưng có thể làm cho bệnh hen suyễn nặng lên ví dụ như aspirin, một số thuốc giảm đau, một vài thuốc trị cao huyết áp, nội tiết tố nữ trị liệu mãn kinh và các thuốc an thần có ảnh hưởng ngủ.

    Ngoài ra, cũng bắt buộc chú ý tới những khả năng phụ phổ biến của thuốc trị liệu hen suyễn ví dụ như run tay, hồi hộp, tim đập nhanh, vọp bẻ, tiểu đêm, khó ngủ, tiểu gắt… và thông báo cho chuyên gia để bác sĩ có khả năng cân nói việc giảm liều thuốc hoặc đổi thuốc khác.

    – Điều cần chú ý thứ ba là dùng thuốc đường hít sao cho đúng biện pháp để thuốc có khả năng vào phổi đầy đủ và đạt được hiệu quả điều trị. vì tuổi già kém minh mẫn hoặc kém linh hoạt, việc sử dụng thuốc đường hít có thể gặp nhiều khó khăn. Người thân trong gia đình bắt buộc kiên nhẫn hỗ trợ những cụ tập luyện để có thể sử dụng thuốc đường hít sao cho có tốt nhất.

    Trường hợp sử dụng bình xịt định liều cần quan tâm sự phối hợp đồng thời giữa động tác bóp (bình xịt) và động tác hít, trường hợp là bình hít bột khô thì luồng khí hít vào bằng miệng phải đủ mạnh để đưa những hạt bột li ti vào phổi đến tận những phế nang. Máy phun khí dung thường dùng hơn cả nhưng bất tiện, cồng kềnh và dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn trường hợp ko biết vệ sinh một vài dụng cụ đúng liệu pháp. Trong lúc hít thuốc qua mặt nạ, nên phải há lớn miệng những lúc hít vào để cho lượng thuốc vào phổi tối ưu. Sử dụng thuốc đường hít đúng cách là một trong các yếu tố quan trọng hỗ trợ chữa trị hen suyễn thành công.

    Tóm lại, hội chứng hen suyễn ở người lớn tuổi có nhiều khó khăn nhất định, bắt buộc hết sức chú ý và biết liệu pháp xử trí mới có thể giúp cho vài cụ kiểm soát hen hữu hiệu.
     
    linhnham05

    linhnham05 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    35 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này