Căn bệnh Viêm mũi dị ứng: chuẩn đoán, diễn biến và biện pháp xử trí

Tin rao trong : 'Vật dụng Mẹ và bé', người rao : noithatardeco01, 14/1/16.

    1. Khu vực:

      Chưa có
    2. Tình trạng:

      Chưa có
    3. Số tiền:

      0 VNĐ
    4. Điện thoại:

      01658199623
    5. Địa chỉ:

      http://benhtaimuihong.com/
    6. Thông tin:

      14/1/16, 0 Bình luận, 1,091 Xem
  1. noithatardeco01

    noithatardeco01 Xếp hạng theo số tin rao Thành viên

    dễ được gọi là viêm xoang dị ứng hay viêm mũi xoang dị ứng. Thực ra mũi và xoang đều có niêm mạc đường hô hấp trên lát và liên tiếp với nhau. Dị ứng mũi xoang là phản ứng đề kháng đặc biệt của mũi – xoang trước sự xâm nhập của dị nguyên – chất lạ những khi tiếp xúc một số đợt sau gây phản ứng dị ứng. một vài dị nguyên thường gặp:
    Đường thở: theo không khí hô hấp hít vào mà bụi nhà(chủ yếu là bọ chét rất nhỏ trong bụi nhà) chiếm tới 60 – 70%, tiếp đến phấn hoa, nấm mốc, lông thú, hơi khí lạ …
    • Đường ăn: ví dụ một số thực phẩm, uống thông dễ, hải sản …
    • Đường da: các mỹ phẩm, phấn, kem bôi mặt …
    • Viêm mũi dị ứng lúc tiếp xúc với dị nguyên phấn hoa, mùi lạ
    vì chỉ lúc nào xác định dị nguyên gây dị ứng được gọi là dị nguyên đặc hiệu mới gọi là viêm mũi dị ứng nên những nếu có triệu chứng ví dụ như viêm mũi dị ứng sẽ được xếp vào viêm mũi xoang vận mạch.
    [​IMG]
    Tìm hiểu phương pháp ,cách trị viêm xoang
    Cũng chú ý dị ứng mũi xoang dễ có chi tiết di truyền (bố hay mẹ mắc con cái cũng dế bị) được coi là có cơ địa dị ứng. một số người bị hen, xuyễn (điển hình của dị ứng đường hô hấp) cũng hay bị mắc dị ứng mũi xoang(chiếm tỷ lệ đến 40 – 50%).
    Dị ứng mũi xoang cũng phụ thuộc vào hiện trạng cơ thể: những lúc cơ thể bị suy nhược, chức năng gan giảm, hoặc có một số yếu tổ kích thích ví dụ khói thuốc lá(trẻ có bố, mẹ hút thuốc lá có tỷ lệ viêm mũi dị ứng cao hơn rõ rệt), có dị hình ví dụ gai vách ngăn mũi, V.A(đặc biệt ở trẻ nhỏ đã đến tuổi đi học vẫn còn V.A to) … cũng dễ bị mắc dị ứng mũi xoang.
    Dị ứng mũi xoang ngày càng phát triển thành rất thường gặp, nhất là với cư dân các đô thị đông đúc, thiếu ko khí trong lành. Nhiều nơi có khả năng tới trên 20% trong tổng dân số bị mắc dị ứng mũi xoang, là một trong vài chứng bệnh chính gặp tác động nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt, học tập và lao động của con người.
    • Chuẩn đoán viêm mũi dị ứng
    Chuẩn đoán dễ, thường người bị tự chuẩn đoán được mình mắc viêm mũi xoang dị ứng. Căn cứ chứng bệnh xảy ra từng cơn với mấy triệu chứng khá điển hình sau:
    • Ngứa mũi: là hiện tượng báo hiệu: ngứa trong thành mũi, cánh mũi, có khả năng lan xuống họng, lên mắt ra vùng má, mức độ khó chịu, rỗ rệt nhiều hay ít theo tùy từng người. Còn dài hay ngắn cũng luôn thay đổi, phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với dị nguyên.
    • nHắt hơi: thường hắt hơi từng tràng 5 – 10 đợt, ko kiềm chế được, có khi thường xuyên có ảnh hưởng váng đầu, tác động nhiều tới sinh hoạt, giao tiếp, lao động.
    • Chảy nước mũi: tiếp sau cơn ngứa mũi, hắt h ơi, chảy cả hai bên, nước loãng, trong, nhiều, có khi thành từng giọt, ướt đẫm khăn tay.
    • nếu cơn đau kéo dài hay rất hay, nước mũi trong cơ thể chuyển thành nhầy hoặc xoang mũi mủ.
    • Ngạt tắc mũi: ko thật điển hình, có khi nhẹ, từng bên, có khi ngạt nghẹt mũi rõ rệt, hoàn toàn cả hai bên.
    đặc trưng vài biểu hiện trên xảy ra thành từng cơn, vào thời gian tiếp xúc với dị nguyên hay có kích cơn, vào thời gian tiếp xúc với dị nguyên hay có kích thích; vào mùa thay đổi thời tiêt, đông xuân, lạnh ẩm rõ rệt hơn. Ngoài cơn có thể hoàn toàn bình thường, những khi tới khám chuyên khoa nếu ko nhắc dấu hiệu trong cơn dị ứng cũng ko phát hiện được gì cả.
    Tìm hiểu phương pháp viêm họng
    • Chuẩn đoán thông sẽ ở cản trở khám chủ yếu dựa vào:
    một số cơn hen dị ứng với mấy tình trạng đã nêu.
    Tiền sử bản thân có bệnh dị ứng khác như hen – xuyễn nổi mày đay của bản thân và người trong gia đình.
    Thời gian, nơi, yếu tố xảy ra cơn dị ứng cũng vô cùng quan trọng
    trong khi nghi ngờ cần phấn đấu làm vài xét nghiệm đặc hiệu với một vài dị nguyên nghi ngờ. Việc xác định được dị nguyên đặc hiệu ko chỉ cho chuẩn đoán xác định mà cho phép chữa tận gốc chứng bệnh.
    + các thể dị ứng mũi – xoang: hiện tại để dễ làm được phân biệt là 2 thể chính:
    Dị ứng mũi xoang thường hay hay quanh năm: hàng tuần, tháng đều có cơn dị ứng mũi xoang, rất hay gặp gặp vì bụi nhà, vì nấm mốc, hoặc mang chi tiết nghề nghiệp ví dụ làm cho việc tại một vài cơ sở có tiếp xúc, chế biến lông vũ, bông, vải sợi, xay xát ngũ cốc … hoặc có khả năng mắc hen – xuyễn.
    Dị ứng mũi xoang từng lần hay theo mùa. các cơn dị ứng chỉ xuất hiện từng lần, vào mùa nhất định(thường là lanh xuân) với những dị nguyên yếu tố bất thường ví dụ như phấn hoa lạ, mỹ phẩm mới dung
    Tìm hiểu phương pháp triệu chứng viêm mũi dị ứng
    • Diễn biến viêm mũi dị ứng
    Diễn biến của dị ứng mũi xoang chuyển đổi theo yếu tố, cơ địa và tác dụng của từng người. có thể chỉ kéo dài ít ngày lúc tiếp xúc với dị nguyên sau ấy khỏi hoàn toàn. quan tâm trong khi lại tiếp xúc với dị nguyên đấy bệnh lại trở lại.
    • Với các nếu dị ứng mũi xoang rất hay, nghề nghiệp dễ đưa tới:
    Pôlip mũi – xoang rất hay gặp. Tuy pôlip mũi xoang gặp trong một vài loại viêm xoang (mu, mủ nhầy …) nhưng đến nay vẫn cho dị ứng là cơ địa cơ bản đưa đến pôlip.
    Viêm đa xoang mủ: vì hiện tượng phù nề, xuất tiết của niêm mạc xoang phải dị ứng mũi xoang cực kỳ sẽ mắc bội nhiễm đưa đến một vài lần viêm xoang cấp hoặc kéo dài có ảnh hưởng viêm đa xoang mạn
    nên lưu ý các viêm đa xoang mạn, pôlip mũi xoang có dị ứng mũi xoang kết quả phẫu thuật sẽ tránh, thường bị tái phát bắt buộc phải nhớ lại đề cập rõ với thầy thuốc hiện trạng dị ứng mũi xoang và của cơ thể chung để có quy chế giải quyết cho thích hợp
    • biện pháp xử trí viêm mũi dị ứng
    giảm, hạn chế tiếp xúc với một vài dị nguyên có ảnh hưởng tình trạng dị ứng ví dụ
    Vệ sinh môi trường nơi sinh hoạt, làm việc để giảm các tác nhân gây bệnh ví dụ như bụi nhà, nấm mốc, lông gia súc (đặc biệt mèo với trẻ em)
    Với người nghi dị ứng do bụi nhà (chiếm trên 50% vài trường hợp dị ứng mũi xoang) chống ko cần trải thảm, không dùng rèm cửa, giường để suy giảm lượng bụi lưu trú. Đeo khẩu trang khi lao động đặc biệt vào đầu tuần, vài giờ đầu.
    Thận trọng, suy giảm tiếp xúc với hoa lạ, sơn nhà mới, … đặc biệt với vài người có bênh hay cơ địa dị ứng ví dụ như hen xuyên, nổi mày đay …
    không phải hút thuốc lá nhất là khi có trẻ nhỏ, trong phòng chống khiến việc kín, có chạy điều hòa, ko tiếp xúc với người nghiện thuốc lá.
    + trong khi có cơn dị ứng mũi xoang, cần:
    giới hạn tiếp xúc với dị nguyên nghi ngờ (hoa, mỹ phẩm lạ …) – nhỏ mũi với thuốc co mạch máu để mũi luôn được thông thoáng
    Với bé, người yếu phải nghỉ ngơi, giữ ấm, uống Vitamin C để tăng cường đề kháng.
    + nếu cơn kéo dài này tái phát:
    – Uống những thuốc tránh dị ứng, kháng histamine ví dụ clophenylramin: 1 đến 2 viên/ngày trước trong khi đi ngủ hay sau khi ăn no do gây buồn ngủ, Tetfast 60mg: 1 – 3 viên/ngày. có thể kèm theo kháng viêm và vitamin C (nếu ngạt, chảy nước mũi nhiều)
    – trường hợp có mắc hội chứng dị ứng như hen, xuyễn … nên tích cực điều trị để tránh cơn hen tiến đến không hen – xuyễn. Với liều pha loãng 10/000 (phần vạn) tăng dần để cơ thể thích ứng dần tiền tới chỗ ko có phản ứng với dị nguyên nữa.
    suy giảm mẫu cảm đặc hiệu là liệu pháp cơ bản và triệt để trị dị ứng mũi xoang nhưng do thời gian để cơ thể thích ứng được kéo dài bằng sáu tháng đến hơn nữa với thời gian đầu bắt buộc tiêm dưới da hàng ngày sau thưa dần một vài ngày tới 1,2 tuần 1 đợt
    buộc phải quan tâm một trong thời gian trị liệu giảm mẫn cảm không được sử dụng một số thuốc kháng histamine, corticoid, tuân thủ đúng thời gian, ko để gián đoạn.ĐDể thực thi được tiêm chủng mẫm cảm ở một số trung tâm dị ứng đề kháng có đủ điều kiện bảo quản kháng nguyên đặc hiệu và kỹ thuật tiêm dưới da đúng
    Để khắc phục những khó khăn trên cũng thực thi suy giảm mẫn cảm với kháng nguyên đặc hiệu rỏ dưới lưỡi; dễ thực hiện, thường tiến hành nhưng hiện nay ở Việt Nam còn trong tiến trình nghiên cứu, chưa phổ cập.
    điều trị chung: khi không có hoàn cảnh, điều kiện thực hiện giảm mẫn cảm đặc hiệu, vài nếu ko xác định được dị nguyên có thể thực hiện:
    Tại chỗ: nhỏ hay xịt mũi, khí dung với các thuốc co mạch máu và corticoid. vì phải thực thi liên tục, corticoid nhỏ, xịt hay khí dung tất cả đều lưu lại trong cơ thể sẽ gây chảy máu dạ dày đặc biệt với một số người có viêm, loét trước, tác động tới chức năng thận cần cần thận trọng, có theo dõi đa số, có uống thuốc bảo đảm niêm mạc dà dày, chia làm từng đợt nghỉ để cơ thể kịp thải trừ. Hiện có thuốc xịt corticoid tại chỗ (Flixonase hay Rhinocort) có công năng như corticoid thông dễ ở niêm mạc mũi xoang nhưng bị mắc phân hủy đầy đủ những lúc vào máu bắt buộc có thể sử dụng dài lâu mà ko gây phản ứng phụ đã nêu
    Toàn thân: 2 nhóm thuốc cơ bản là:
    Corticoid vì dùng lâu dài buộc phải uống với liều duy trì, liều thấp từ 1/2 đến 1/3 liều sẽ dùng nhưng vẫn còn theo dõi chặt chẽ hạn chế công dụng phụ xuất huyết đường tiêu hóa, suy thận loãng xương
    Kháng histamin dùng lâu ngày càn lưu ý: có rất nhiều loại đề kháng histamin, nhóm H1 sẽ có ảnh hưởng buồn ngủ bắt buộc chỉ uống tối trước lúc đi ngủ, hoặc uống sau đó ăn để đỡ tác động, vai trò 2 nhóm tương đương, nhóm H2 không gây buồn ngủ nhưng đắt hơn nhiều, công dụng 2 nhóm tương đương. vài nhóm thuốc kháng histamin dùng dài ngày dễ quen quen thuốc, mất khả năng nếu buộc phải báo cho thầy thuốc tên thuốc đã sử dụng để hạn chế mắc lờn thuốc.