11 lời khuyên hữu ích giúp các mẹ giảm cân an toàn sau sinh

Tin rao trong : 'Vật dụng Mẹ và bé', người rao : ideptrai, 24/12/16.

    1. Khu vực:

      empty
    2. Tình trạng:

      empty
    3. Số tiền:

      888,880 VNĐ
    4. Điện thoại:

      0901772612
    5. Địa chỉ:

      Hà Nội
    6. Thông tin:

      24/12/16, 0 Bình luận, 562 Xem
  1. ideptrai

    ideptrai Xếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Sau thời gian mang bầu và sinh con, các bà mẹ hay gặp phải tình trạng thừa cân, vóc dáng không còn thon gọn như trước và đây là một hiện tượng rất bình thường. Tuy nhiên, bạn đừng quá nóng vội mà giảm cân sau sinh ngay nhé, bởi giảm cân không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sữa nuôi em bé.

    Hãy tham khảo ngay những lời khuyên dưới đây để có những biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

    Thời điểm thích hợp để giảm cân

    Tùy thuộc vào hình thức sinh con mà mỗi mẹ bầu sẽ có chế độ luyện tập cũng như thời gian bắt đầu giảm cân khác nhau. Đối với những mẹ sinh mổ thì cần phải chờ ít nhất 4 – 6 tuần, khi vết thương đã ổn định thì mới nên bắt đầu giảm cân. Riêng đối với các chị em bị rách hay phải rạch tầng sinh môn thì cần để vết thương hồi phục hoàn toàn trước khi bắt đầu các bài tập giảm cân ở khu vực này.

    Đối với những mẹ sinh thường, có sức khỏe tốt, thường xuyên luyện tập trong suốt thai kỳ thì chỉ cần vài ngày sau sinh là có thể thực hành một số bài tập thể dục nhẹ nhàng.

    Giảm calo

    Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc áp dụng một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, đừng lo hãy bắt đầu mọi thứ thật chậm rãi. Đầu tiên giảm bớt lượng calo dung nạp vào cơ thể bằng loại bỏ bớt thực phẩm có chứa nhiều chất béo và đường ra khỏi thực đơn hàng ngày như bánh ngọt, nước ngọt, soda, rượu, thức ăn nhanh, …. Nên ưu tiên rau xanh và trái cây cũng những thực phẩm giàu protein và chất xơ sẽ có lợi cho đường tiêu hóa vừa giúp kiểm soát cần nặng hiệu quả.

    Nói không với ăn kiêng

    Thật ra việc ăn kiêng không những không đem lại kết quả cho việc giảm cân mà còn không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và cho em bé. Vì thế, thay vì ăn kiêng, phụ nữ sau khi sinh nên ăn uống một cách lành mạnh và ăn khi đói, ăn cân bằng các loại thực phẩm. Những đồ ăn nhẹ như táo, cà rốt và bánh mì sẽ rất cần thiết để cho các mẹ xóa tan cảm giác đói bất cứ lúc nào.

    Mẹ đừng quá quan trọng việc sẽ giảm được bao nhiêu kg mà hãy cố gắng không để tụt xuống mức 1.800 calo một ngày, đặc biệt là các mẹ đang cho con bú cần một nguồn năng lượng lớn để sản sinh sữa cho bé.

    Cho con bú

    Các mẹ có biết rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ chính là cách giảm cân sau sinh tốt nhất. Các chất dinh dưỡng mẹ tẩm bổ đều được chuyển hóa thành sữa cho con. Vì thế, khi cho bé bú, mẹ đã đốt cháy 600 – 800 calo mỗi ngày rồi đấy, từ đó không còn cần phải lo lắng về năng lượng thừa tích tụ nữa nhé!

    Lựa chọn thức ăn lành mạnh

    Chế độ dinh dưỡng sau sinh an toàn, hợp lý là điều vô cùng cần thiết. Các mẹ phải đảm bảo bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn những loại thực phẩm như thịt bò, thị gà, sườn, cá, sữa,… để giúp mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và sản xuất đủ sữa cho con bú.

    Ngoài ra, để tránh tình trạng tăng cân cũng như giữ một vóc dáng như ban đầu, mẹ nên ăn nhiều loại rau xanh, trái cây giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng táo bón sau sinh. Gạo lứt, bột yến mạch chính là những sự lựa chọn tuyệt vời khi mẹ vừa muốn đủ chất dinh dưỡng vừa muốn giảm cân. Mẹ có thể sử dụng gạo lứt trong thực đơn để giữ năng lượng của mẹ ở mức cao. Gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ đủ lượng calories cần thiết để sản xuất sữa cho em bé.

    Bên cạnh đó, mẹ nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn quá ngọt và các món chứa nhiều muối vì chúng sẽ làm cân nặng mẹ tăng lên một cách đáng kể và còn làm tăng áp lực cho quá trình trao đổi nước – muối do hormone của tuyến thượng thận tạo ra. Thay vì ăn nhiều trong một bữa, mẹ hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Cơ thể sẽ chuyển hóa các calo tốt thành năng lượng và ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng mỡ.

    Uống nhiều nước

    Nhu cầu nước của phụ nữ mang thai và đang cho con bú cao gấp nhiều lần so với người bình thường. Uống nhiều nước không chỉ phòng ngừa táo bón sau sinh hiệu quả, giúp tiết sữa nhiều hơn. Mà uống đủ nước còn giúp giảm cơn thèm ăn, nhờ đó giảm bớt được calo dung nạp vào cơ thể.

    Thường xuyên vận động cơ thể

    Ngoài việc có một chế độ ăn uống hợp lý, mẹ cần phải kết hợp với các bài tập thể dục và vận động cơ thể. Đó có thể là những bài tập aerobic, đi bộ, lắc vòng, yoga hay tập thể lực để đốt cháy calo và giữ cơ bắp chắc khỏe. Ngoài ra, tập thể dục sau sinh còn giúp cho các bà mẹ bớt lo lắng, hạn chế tình trạng trầm cảm, căng thẳng và khó ngủ sau khi sinh.

    Ngủ đủ giấc

    Sau sinh bạn sẽ phải thức khuya dậy sớm để chăm con vì thế việc thiếu ngủ là điều khó tránh khỏi. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần và thể trạng mà cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Vì thế, nên tranh thủ ngủ mọi lúc có thể, hãy đảm bảo bạn được ngủ 7-8 tiếng một ngày.

    Chia nhỏ bữa ăn

    Ăn quá no không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn tích trữ cùng lúc nhiều mỡ dư thừa không tốt cho việc kiểm soát cân nặng. Do vậy, thay vì ăn một lúc quá nhiều bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày, vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể vừa giảm calo nạp vào cơ thể sẽ tốt cho việc giảm cân hơn.

    Kiên nhẫn

    Điều quan trọng nhất trong quá trình giảm cân sau sinh đó chính là kiên nhẫn. Đừng vội thét lên khi thấy cân nặng của mình chưa tụt xuống kg nào mặc dù đã áp dụng các phương pháp giảm cân trên. Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng bạn đã từng mất 9 tháng để tăng cân thì cũng cần một khoảng thời gian tương tự để quay trở lại mức cân nặng trước đó. Vì vậy, đừng quá nóng vội mà áp dụng những cách giảm cân không lành mạnh nhé, “vụt tốc” thì “bất đạt” đấy!

    Nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia

    Nếu mọi nỗ lực giảm cân của bạn đều thất bại cũng đừng vội chán nản hãy tìm đến chuyên gia và các bác sĩ để được tư vấn và có chế độ giảm cân hiệu quả và an toàn nhất sau sinh.