Tin thị trường BĐS Việt Nam: Quỹ đầu tư địa ốc

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      33526
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      12/9/16, 585 Đọc

  1. Quỹ nằm trên giấy
    ra đời nhiều năm (từ 2012) nhưng cho đến nay, Việt Nam mới chỉ có độc nhất 1 quỹ đầu tư bất động sản nội địa (quỹ đầu tư nhà đất Techcom Việt Nam REIT). Còn lại các quỹ đầu tư bất động sản hoạt động tại Việt Nam đều do nước ngoài có mặt trên thị trường và hoạt động tại Việt Nam chỉ như 1 nhà đầu tư nước ngoài.
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phân tích , hiện, hầu hết tổ chức nhà đất ở Việt Nam có vốn không quá một .000 tỷ đồng mà đa số chỉ có vốn chủ sở hữu khoảng từ 15 đến 20% tổng mức đầu tư dự án, còn lại là vốn vay nhà băng.
    “Chưa kể, thực trạng ở Việt Nam số đông người tậu nhà chỉ có 1 phần vốn đối ứng, đến khi thiếu tiền lại gõ cửa nhà băng, trong khi, vốn từ nhà băng chỉ là nguồn ngắn hạn. thực tại chứng minh, cách đây vài năm , khi ngân hàng siết vốn khiến thị trường BĐS bế tắc, rơi vào phương thức làm ăn manh mún, giật gấu vá vai. vì vậy , khi dự án đắp chiếu, lãi suất tăng cao, chủ đơn vị bỏ trốn hoặc bị bắt, kéo theo nhiều nhà đầu tư bị chôn vốn, kết quả nền kinh tế lãnh hậu quả. Quỹ đầu tư địa ốc ra đời là đúng nhưng chưa thể lan tỏa ”, ông Nam nói.
    Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Cty Đất Lành cho rằng, với các BĐS như trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê… đang kinh doanh tốt, mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, thường họ không có nhu cầu góp các của cải này để lập quỹ bất động sản , trong khi đây mới là các của cải tạo nên tính hấp dẫn cao cho các quỹ địa ốc mà các nhà lập quỹ nhắm tới.
    “Các quy định, chính sách để hình thành nên quỹ này tại Việt Nam chỉ mới là định hướng, không rõ ràng nên chưa có thị trường, dù rằng có rất nhiều nhà đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư riêng muốn tham dự . tổ chức Việt Nam còn nhiều kênh huy động vốn quyến rũ hơn nên vẫn chưa để ý đến quỹ đầu tư BĐS”, ông Đực nói.
    Còn nhiều rào cản
    Phát biểu tại cuộc làm việc với Hiệp hội BĐS Việt Nam vào đầu tháng 8 vừa qua , Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định: “Nguồn lực cho nhà đất là yếu tố cốt lõi . Hiện chúng ta vẫn chỉ đang huy động từ ba nguồn tài chính là từ người dân, công ty và hệ thống tín dụng. Nếu theo thông lệ quốc tế thì điều này chưa đủ. vì thế , cần có quỹ tài chính mới, thúc đẩy vốn thị trường nhà đất dồi dào, minh bạch hơn…”.
    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cũng cho rằng, quy định về Quỹ đầu tư BĐS ở Việt Nam chỉ dừng lại ở bất động sản đã hoàn tất khiến khó thúc đẩy thị trường phát triển. đặc trưng , với nhiều loại hình bất động sản mà quỹ đầu tư địa ốc được tham gia , quỹ sẽ rất khó quản lý và gian lận được. Vì thủ tục mua bán địa ốc ở Việt Nam rối rắm, kéo dài, gây khó khăn cho đầu tư.
    “Quy định thành lập quỹ đầu tư BĐS với điều kiện cho phép góp vốn bằng BĐS để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước tham dự tạo dòng vốn luân chuyển mạnh, hiệu quả cho thị trường BĐS . Tâm lý người Á Đông và người Việt đều không thích đưa tiền bạc mình cho người khác nắm giữ, nên huy động vốn thành lập quỹ rất khó khăn”, ông Châu nói.
    Ông Cấn Văn Lực, Hàm Phó giám đốc điều hành ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đề nghị , thay vì lập quỹ bất động sản nên có mặt trên thị trường quỹ tín thác nhà đất đứng ra gom tiền dưới hình thức phát hành chứng chỉ cho các nhà đầu tư. Khác với chứng chỉ thông thường, chứng chỉ đầu tư địa ốc giống như cổ phiếu có thể tậu đi bán lại nên tính thanh khoản cao và có cơ chế chia cổ tức hàng năm .
    Theo báo cáo của Hiệp hội địa ốc Việt Nam, hiện nay quy mô thị trường bất động sản Việt Nam vào khoảng 21 tỷ USD, đáng chú ý là có tới hơn 70% vốn đầu tư kinh doanh BĐS là vốn vay ngân hàng, 65% tài sản đảm bảo vốn vay là địa ốc . hiện nay tổng dư nợ BĐS của Việt Nam vào khoảng 342.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), chiếm 8% tổng dư nợ của hệ thống nhà băng.
    Xem chi tiết: Tầm cỡ dự án chung cư Brg Park Residence đang được dân chúng quan tâm
     
    Hoangdeptrai

    Hoangdeptrai Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    2 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này